Nnững điều không phải ai cũng biết về Barista Khóa học pha chế Bartender Barista

Barista, những người nghệ nhân sau quầy pha chế. Học barista, học để trở thành bậc thầy pha chế? Xin lỗi, bạn đã quá mơ mộng. Hãy đọc những điều sau để kiểm chứng về tính đúng sai của nhận định này.

Thừa hơn thiếu

Sai. Với những trung tâm đào tạo hiện nay, các khoá học barista chỉ tập trung vào phần kĩ thuật thực hiện các thức uống cơ bản như espresso, cappucino, americano,… Do đó, khi bạn cố gắng đăng kí nhiều khoá học thì càng gặp nhiều thất vọng hơn mà thôi. Không chỉ kiến thức dậm chân mà bạn có thể bị ảnh hưởng bởi những thói quen xấu từ người dạy.

Không quá khó hiểu về điều này, phần lớn các mô hình trung tâm đào tạo hiện này hoạt động dưới dạng độc lập. Tức và lớp học barista hoàn toàn tách biệt khỏi môi trường thực tế, hoặc nếu có thì chỉ dưới dạng giả định, mô phỏng theo không gian quầy pha chế. Cùng với đó là điều kiện tài chính của trung tâm có phần bị giới hạn nên không gian thực hành đó có nhiều khác biệt so với thực tế.

Để hoàn thành bài dạy, giảng viên buộc phải có những cải tiến so với thông thường, do đó những thói quen xấu phát sinh mà họ không hề ý thức được. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thói quen sau này của các học viên. Thậm chí, ngay cả khi họ ý thức được về thói quen không đúng chuẩn của mình, các lời nhắc nhở bằng miệng không thể nào khiến học viên ghi nhớ để điều chỉnh thao tác của mình.

Cố định là bất biến

Những công thức mà các khoá học barista thường là những công thức “kinh điển”, phổ biến trên thế giới. Do đó, nhiều người học cho rằng những công thức này mang tính chất cố định, không bao giờ thay đổi. Tiếp tục là một quan điểm sai lầm nữa. Sáng tạo mới chính là tiền đề làm nên một barista.

Không có một công thức pha chế dành cho tất cả mọi người, bởi khẩu vị mỗi người một khác. Khi kinh doanh cafe, bạn cần phải chiều lòng khẩu vị của khách hàng, người thêm đường người thêm sữa, sự điều chỉnh này là khiến công thức pha chế không thể cố định mà phải tuỳ chỉnh theo yêu cầu của khách hàng.

Thêm nữa, trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh, bạn cần phải tạo ra nét khác biệt để thu hút khách hàng. Và những đồ uống độc đáo riêng có của quản cafe sẽ là phương tiện chiêu thị khách hàng hiệu quả. Cũng vì điều này mà các công thức sáng tạo với cafe ngày càng nhiều hơn. Nếu trước đây cafe chỉ dùng chung cùng đường sữa hay cho thêm các loại bột quế thì ngày nay nhiều barista đã sáng tạo những thức uống có thêm mù tạt, bí đỏ. Những sự phá cách này nhiều khi vượt quá quy chuẩn thông thường nhưng vẫn được đón nhận.

Như vậy, khi học barista, đừng quá nghe lời giảng viên của bạn. Hãy chủ động điều chỉnh công thức tuỳ theo cảm nhận của mình và thường xuyên thử nghiệm những công thức mới, bạn sẽ tiến bộ nhanh hơn nhiều.

Thực hành là tay phải “nhúng chàm”

Rất tiếc, tuy môi trường của các trung tâm đào tạo sẽ tạo điều kiện để bạn được thực hành nhiều hơn, nhưng không phải tất cả các học viên đều có cơ hội này. Do thời gian hạn chế, các giảng viên thường giới hạn số lượng người thực hành với một loại đồ uống nhất định. Vì thế, bạn không thể thực hành tất cả các đồ uống.

Nói chính xác hơn, đăng kí các khoá học barista là bạn có điều kiện được học trực quan hơn. “Trăm nghe không bằng một thấy”, phương pháp học này sẽ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn. Vậy nhưng, điều này không có nghĩa là bạn có thể ghi nhớ tất cả mọi việc.

Khi quan sát giảng viên thực hiện, đa phần mọi người chỉ có thể nhớ những bước làm về đại thể mà thường bỏ qua những chi tiết nhỏ. Các chi tiết này thường không ghi rõ trong tài liệu nhằm duy trì mức độ tập trung của người học. Khi thực hành mẫu, các giảng viên sẽ truyền đạt những lưu ý này. Và đó là lý do bạn đừng buông bút khi quan sát, những thông tin nhỏ này sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình làm việc thực tế.

Đôi khi, bạn không thể theo dõi tiết tấu bài giảng, hãy cố gắng ghi chú và bù đắp bằng việc theo dõi các clip với nội dung tương tự trên mạng. Dù không mang lại ấn tượng sâu sắc bằng, nhưng cách học trực quan này cũng khá hiệu quả khi bạn theo dõi được toàn bộ tiến trình pha chế đồ uống.

Học không có nghĩa là thành

Nếu bạn để ý, các trung tâm quảng cáo rằng bạn sẽ đạt đến mức độ thuần thục, nhuần nhuyễn các kĩ năng và công thức sau khi hoàn thành khoá học barista. Nhưng đây lại là một lời nói dối. Phần nhiều kết quả phụ thuộc vào sự tiếp thu của bạn và mức độ chăm chỉ. Do đó, việc nói rằng bạn sẽ thành thạo kĩ năng mà nhiều người rèn luyện khổ công mấy năm trời chỉ sau vài buổi học chỉ là câu “dỗ ngọt” mà thôi.

Như chúng tôi đề cập ở phía trên, thời lượng học rất hạn chế và cơ hội thực hành trực tiếp không nhiều, nên bạn sẽ không thể nào tiến bộ nhanh như thổi. Hơn thế, học barista tức là bạn làm quen với các loại cafe máy. Để thuần thục kĩ năng, bạn cần phải thực hành nhiều lần với máy. Vậy nhưng chi phí cho một chiếc máy này là không hề rẻ, dù rằng có loại dành cho gia đình. Trừ phi bạn có ý định làm chủ một cửa hàng kinh doanh cafe, còn không thì chi phí đầu tư này là quá lớn.

Mặt khác, việc thực hành bằng thị giác, tức là theo dõi thường xuyên các clip về kỹ thuật pha chế không đảm bảo bạn sẽ thực hành tốt trong điều kiện thực tế. Vì vậy, hãy chỉ lắng nghe những lời quảng cáo ở mức độ tương đối mà thôi.

Những mệnh đề trên đây, sau bài viết này, có thể sẽ nhiều người “vỡ mộng” về những khoá học barista. Chính vì vậy, học barista chỉ dành cho những người có đam mê thực sự. Việc lựa chọn một trung tâm tốt sẽ mang lại cho bạn những định hướng đúng đắn để phát triển sự nghiệp sau này. Nhưng kết quả cuối cùng có là thành công hay thất bại lại phụ thuộc vào sự nỗ lực của bản thân bạn.

Bạn có thể thử sức với ngành nghề BARTENDER thú vị này tại YOU CAN NOW !!!!

Hướng dẫn đăng ký học:

+ Đăng ký qua điện thoại: 0906434590

+ Đăng ký trực tiếp tại trung tâm Youcannow 389 Trường Chinh

Viết bình luận

 
zalo
Gọi ngay 0985349755