3 bước để cho bức ảnh phong cảnh hoàn hảo Kiến thức chung

Một bức ảnh phong cảnh đẹp là sự kết hợp giữa vẻ đẹp thiên nhiên, chất lượng ánh sáng và một bố cục mạnh mẽ. Vậy làm thế nào để có thể ghi lai được những bức ảnh như vậy, 3 bước dưới đây sẽ giúp bạn.

Bước 1: Chọn khung cảnh ấn tượng

Khung cảnh không đẹp thì chắc chắn không thể nào cho bức ảnh đẹp được

Không phải bất kỳ khung cảnh nào cũng có thể cho những bức ảnh tráng lệ, lộng lẫy. Nhiệm vụ đầu tiên của các nhiếp ảnh gia khi chụp phong cảnh là tham khảo các địa điểm mình cần chụp. Tiếp đó, bạn cần chọn khung cảnh mà mình cảm nhận thấy đẹp nhất.

Một bức ảnh phong cảnh đẹp cần truyền tải được đến người xem “năng lượng”, “sự hùng vĩ” và cả sự thanh bình. Núi, sóng biển, bờ biển luôn được các nhiếp ảnh gia lựa chọn khi chụp phong cảnh. Đơn giản vì những ngọn núi mang đến dáng vẻ hùng vĩ, những con sóng mang đến năng lượng mạnh mẽ cho người xem còn bờ biển mang đến sự thanh bình. Người xem có thể dễ dàng “đọc” các thể loại nhiếp ảnh đó một cách dễ dàng.

Tất nhiên bạn không nhất thiết phải di chuyển đến những vùng nổi tiếng có phong cảnh đẹp. Hãy thử cảm nhận những khung cảnh xung quanh mình, bạn hoàn toàn có thể chọn những khung cảnh tuyệt đẹp.

Bước 2: Lựa chọn thời điểm

Ánh sáng đóng vai trò rất quan trọng

Nhiếp ảnh là tất cả về ánh sáng. Một bức ảnh mà ánh sáng không ấn tượng chắc chắn sẽ không thể truyền tải tốt tới người xem được. Để có được ánh sáng hoàn hảo nhất khi chụp phong cảnh, bạn nên chọn thời điểm phù hợp trong ngày. Ví dụ không nên chụp ảnh buổi trưa vì khi đó mặt trời lên cao, độ tương phản là rất gắt khiến bức ảnh có phần khiến người xem “đau mắt”. Để hỗ trợ trong quá trình chụp, bạn cũng nên sử dụng thêm một số công cụ như filter ND để có thể lấy sáng cả vùng trời vùng đất. Học sử dụng kỹ thuật HDR để giúp bức ảnh ấn tượng hơn.

Thời điểm vàng để chụp phong cảnh chính là lúc bình minh và hoàng hôn. Vào thời điểm này, bạn sẽ cần “canh” thật chính xác thời gian chụp vì cứ mỗi vài phút, bức ảnh sẽ cho tông màu và ánh sáng vào hoàn toàn khác.

Bước 3: Bố cục cho bức ảnh                                                               

Khi đã lựa chọn xong một phong cảnh đẹp và thời điểm thích hợp, lúc này công việc cuối cùng là bố cục để bức ảnh hoàn hảo nhất. Dù bạn có lựa chọn được chủ thể hoàn hảo, ánh sáng ấn tượng đến đâu nhưng bố cục không chính xác khiến bức ảnh trở nên tồi tệ.

Bố cục động

Bố cục tĩnh

Trong nhiếp ảnh phong cảnh có 2 kiểu bố cục: Bố cục động và bố cục tĩnh. Trong đó bố cục động sử dụng khi chụp các chủ thể hoạt động mạnh như thác nước, dòng suối đang chảy xiết. Với bố cục động, bạn hãy sắp xếp sao cho chủ thể mình cần miêu tả nổi bật và chiếm phần lớn trong khung hình. Còn bố cục tĩnh thường mang đến cho người xem cảm giác thanh bình và được sử dụng rất nhiều trong nhiếp ảnh. Với bố cục tĩnh, bạn hãy sắp xếp khung hình theo một số quy tắc bố cục cơ bản như quy tắc một phần ba.

Tổng hợp

Viết bình luận

 
zalo
Gọi ngay 0985349755